Logo
Hotline

Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Ngày 15/11/2015, tại Thành phố Đà Nẵng, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ khởi công dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” do Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) làm chủ đầu tư. Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là một trong ba cảng hàng không quan trọng và lớn nhất cả nước. Với vai trò là cảng hàng không trung tâm của Miền Trung, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.

Theo Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT ngày 26/8/2015 của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030), Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là Cảng hàng không quốc tế, dùng chung giữa dân dụng và quân sự. Về dân dụng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Về quân sự là sân bay quân sự cấp I.

Thực hiện Định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2011 – 2020 và chủ trương xã hội hóa kết cấu hạ tầng giao thông của Đảng và Nhà nước, được sự sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải về chủ trương đầu tư và giao làm chủ đầu tư dự án ‘Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” tại Công văn số 13159/BGTVT-QLDN ngày 2/10/2015, Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tổ chức nghiên cứu và triển khai thực hiện Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng”. 

Nhà thầu tư vấn thiết kế: Liên danh nhà thầu: Công ty CPG Consultans Pte Ltd, Công ty TNHH PAE và Công ty TNHH một thành viên tư vấn thiết kế xây dựng công trình hàng không (Gọi tắt là liên danh CPG – PAE – ADCC). Đây là một liên danh đã thực hiện tư vấn thiết kế nhiều dự án nhà ga hành khách tại Việt Nam. Đến nay, công tác chuẩn bị dự án đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện để khởi công theo đúng quy định.

Nhà thầu tư vấn giám sát: Công ty Cổ phần tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng CONINCO là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xây dựng, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn giám sát công trình nhà ga hành khách.

Việc xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nhằm đảm bảo các mục tiêu sau:

Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế độc lập với nhà ga quốc nội theo đúng điều chỉnh Quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT của Bộ Trưởng Bộ GTVT ngày 26/8/2015.

Đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hành khách quốc tế, với dự báo phục vụ trên 2,3 triệu khách vào năm 2022 và 4 triệu khách vào năm 2025. Nhà ga có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 6 triệu khách vào năm 2030 theo như quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt.

- Nâng cao chất lượng các dịch vụ tại nhà ga hành khách, tạo điều kiện để cải tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ tại nhà ga hiện nay (sau khi chuyển thành ga quốc nội).

Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, các tỉnh Nam Trung bộ và đặc biệt là cải thiện một bước về  cơ sở hạ tầng phục vụ hội nghị thượng đỉnh APEC trong năm 2017 sẽ diễn ra ở Đà Nẵng.

Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” gồm 3 hạng mục chính: Nhà ga hành khách quốc tế, Cầu vượt trước nhà ga và sân đỗ ô tô với Tổng mức đầu tư là 3.504 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư của dự án bao gồm: vốn góp của chủ sở hữu và vốn vay thương mại từ ngân hàng BIDV và Viettinbank.

Hạng mục nhà ga quốc tế được xây dựng trên khuôn viên đất rộng 21.000 m2 với diện tích sàn xây dựng là 48.000 m2. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 40 quầy thủ tục hàng không, 20 quầy xuất cảnh, 22 quầy nhập cảnh, 10 cửa ra tầu bay (Trong đó, 4 cửa bằng ống lồng và 6 cửa bằng xe bus), có 2 đảo xử lý hành lý đi và 4 đảo trả hành lý đến. Đặc biệt, nhà ga được thiết kế 1 tầng riêng biệt phục vụ thương mại và các dịch vụ phi hàng không, đáp ứng tối đa các nhu cầu phục vụ hành khách. Lấy cảm hứng từ cánh chim Hải âu, một loài chim biển đang tự do bay lượn trên biển Đông, kiến trúc mái nhà ga được thiết kế vừa mền mại vừa tương đồng với nhà ga hiện hữu vừa vừa trẻ trung như sức sống của một thành phố biển năng động đang phát triển.

Hạng mục đường tầng với diện tích xây dựng 7.500 m2, dài 623m, mặt cắt ngang hai đầu cầu rộng 7m, lề đi bộ 1m,  phần tiếp giáp nhà ga rộng 11 m2, lề đi bộ 2 m đảm bảo 2 làn xe chạy và 1 làn xe dừng.

Hạng mục sân đỗ ô tô và đường giao thông nội cảng với diện tích 41.000 m2, công suất thiết kế 416 vị trí đỗ xe từ 4 đến 16 chỗ và 20 vị trí đỗ xe trên 45 chỗ.

Nhà ga sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc tế có công suất 4 – 6 triệu hành khách/năm, đáp ứng 1.600 hành khách/GCĐ, khai thác được tầu bay code E. Nhà ga hiện hữu sẽ trở thành nhà ga nội địa đảm bảo đúng Quy hoạch phát triển Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến 2030.

Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng” dự kiến thi công trong vòng 16 tháng và sẽ hoàn thành, chạy thử vào tháng 3 năm 2017, đảm bảo kịp tiến phục vụ Hội nghị APEC năm 2017 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.

 

Bộ Giao thông vận tải

Đà Nẵng, ngày 15 tháng 11 năm 2015

Thông tin về Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng:

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng nằm trên địa phận phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, là một trong ba cảng hàng không quan trọng và lớn nhất cả nước. Với vai trò là cảng hàng không trung tâm của Miền Trung, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã góp phần tích cực trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là Cảng hàng không quốc tế, dùng chung giữa dân dụng và quân sự. Về dân dụng, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được quy hoạch là Cảng hàng không cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Về quân sự là sân bay quân sự cấp I.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có 2 đường cất hạ cánh song song. Đường CHC 35R-17L có kích thước 3.500m x 45,72m, đường CHC 35L-17R có kích thước 3.048m x 45,72m, có 2 đường lăn song song, 15 đường lăn nối,  15 vị trí đậu máy bay, đáp ứng khai thác cho tầu bay code E.

Nhà ga hành khách hiện hữu của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được đưa vào khai thác từ tháng 12/2011, với tổng mức đầu từ 1.300 tỷ đồng, tổng diện tích xây dựng 36.600 m2, nhà ga có công suất thiết kế 6 triệu khách/năm, hỗn hợp vừa quốc tế vừa nội địa. Nhà ga được trang bị đầy đủ các hệ thống kỹ thuật, bao gồm: 9 cửa ra tàu bay (Trong đó, có 4 cửa bằng ống lồng, 40 quầy thủ tục hàng không, 2 quầy hải quan, 20 quầy xuất nhập cảnh, 8 băng tải trả hành lý).

 

Các đường bay đang khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng:

Đường bay nội địa gồm 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vietjet Air với các đường bay: Đà Nẵng – Hà Nội, Đà Nẵng – Hải Phòng, Đà Nẵng – Vinh, Đà Nẵng – Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng – PleiKu, Đà nẵng – Cam Ranh, Đà Nẵng – Cần Thơ, Đà Nẵng – Đà Lạt, Đà Nẵng – Buôn Mê Thuột.

Đường bay Quốc tế có các hãng hàng không với đường bay chủ yếu là:

+ Air Asia: đường bay Đà Nẵng – Kular Lumpur (Malaysia)

+ Asiana Airlines: đường bay Đà Nẵng – Incheon (Hàn Quốc)

+ Korean Air: đường bay Đà Nẵng – Incheon (Hàn Quốc)

Nordwind Airlines: đường bay Đà Nẵng – 10 thành phố Đông Bắc của Nga

+ Far Eastern Air Transport: đường bay Đà Nẵng – Đài Bắc (Đài Loan)   

+ Shanghai Airlines: đường bay Đà Nẵng – Thượng Hải (Trung Quốc)

+ China Eastern Airlines: đường bay Đà Nẵng – Côn Minh (Trung Quốc)

+ Silk Air: đường bay Đà Nẵng – Siem Riep  Singapore

 

Với vị trí của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng như đã nêu trên, rất thuận lợi cho việc giao thông bằng đường hàng không tới các Cảng hàng không trong nước và đặc biệt với các nước trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á.

Về mặt quân sự, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là sân bay chính trong hệ thống phòng thủ quốc gia, có cao trình thuận lợi cho tác chiến của không quân trong chiến lược bảo vệ vùng trời, biển đảo thiêng liêng của tổ quốc.